@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร ดาวเคียงเดือน ตอนอวสาน[จบ] วันที่ 9 ส.ค. 57

อ่านละคร ดาวเคียงเดือน ตอนอวสาน[จบ] วันที่ 9 ส.ค. 57

“พี่ชายแกล้งหลับน่ะค่ะ คืนนั้นเขาก็มาปลุกนาง เราช่วยกันค้นคลิปจากไฟล์ของพี่แพ็ท ทั้งจากกล้อง จากคอม จากมือถือ หมดเลย”
นางช่วยอธิบาย “ตอนนี้คลิปทั้งหมดของพี่แพ็ทอยู่ในครอบครองของพี่ชายหมดแล้วค่ะ”
แพ็ทโกรธจนตัวสั่น

“นังนาง แกทรยศฉันแบบนี้ อย่านึกนะว่าฉันจะช่วยพ่อแกต่อ”
“ไม่เป็นไรค่ะ เพราะตอนนี้พี่ชายจันทร์ใจดี จะช่วยเหลือพ่อนางเอง ไม่ต้องพึ่งคนใจโฉดอย่างพี่อีกแล้ว”
ดาริกายิ้มเยาะ ก่อนจะพูดตอกใส่หน้าทิ้งท้าย


“จำไว้นะคะคุณแพ็ท ถ้ายังคิดจะเอาคลิปไปข่มขู่ใครต่อใคร คลิปของคุณเอง กับใครบ้างนะ “
“นี่ญี่ปุ่นค่ะ นี่แขก นี่นิโกรค่ะ ยี้ วิตถารทั้งนั้นเลยค่ะ”
“คลิปพวกนี้ได้ฉายโชว์บนยอดตึกแกรนด์แน่ ๆ”
“ออกไป ออกไปจากบ้านฉัน”
ดาริกาและนางยิ้มร่าเริงออกไปด้วยกัน แพ็ทนั่งร้องไห้อยู่บนเตียง

บรรยากาศในออฟฟิศของวรางค์เศร้าซึม ดาริกากับนางนั่งอยู่ด้วยกัน อาร์ตี้เดินเข้ามาพร้อมกับป๊อบ ที่พอเห็นนาง ก็รีบแยกไปอีกมุม
พลันเสียงวรางค์บ่นเป็นภาษาอิสาน ก็ดังมาจากห้องทำงาน อาร์ตี้ลุกพรวดทันที แล้วรีบวิ่งเข้าไป ป๊อบรีบตามไปด้วย
เมื่อเข้ามาในห้อง ก็เห็นวรางค์กำลังจัดโต๊ะอยู่ อาร์ตี้โผเข้ามากอดวรางค์ไว้แน่น แล้วสะอื้น
“อย่าทิ้งผมไปอีกนะ เข้าใจผมแล้วใช่ไหม”
วรางค์พยักหน้า น้ำตาคลอ “เข้าใจแล้ว”

นางถอนใจ เดินแยกออกมา เก็บกระเป๋าจะกลับ ดาริกาดึงป๊อบมากระซิบบางอย่าง ป๊อบรีบตามนางมาที่โถงบันได พลางจับมือไว้ แล้วก็พูดขอบคุณที่นางช่วยให้วรางค์กลับคืนมา นางสะอื้นด้วยความดีใจ
จากนั้นทุกคนก็ได้รับข่าวดีว่าจันทรกานต์ กลับมาเป็นเอ็มดีเหมือนเดิม และเรียกไปวรางค์เข้าไปเซ็นสัญญาฉบับใหม่ ทำงานให้สองปีเหมือนเดิม ทั้งหมดเฮลั่นพร้อมกัน

เพชรกับยุพา นั่งอยู่ต่อหน้าจันทรกานต์ในห้องทำงาน คุณชายจันทร กับดาราราย ก็นั่งอยู่ด้วย ทั้งหมดกำลังดูคลิป ตอนที่เพชรนอนคุยกับแพ็ท พร้อมช่วยกันวางแผนเรื่องการโกงแกรนด์
เพชรโวยวายเสียงดัง
“คุณชายครับ ทำอย่างนี้กับผมไม่ได้นะ ผมเป็นคนเก่าคนแก่ของแกรนด์ รับใช้แกรนด์มาทั้งชีวิต จะไล่ผมออกไม่ได้”
คุณชาย จ้องหน้าเพชรอย่างเอาเรื่อง
“แต่จากคลิปที่เห็นนี่ คุณกับคุณยุพาโกงบริษัทเรามาตลอดการทำงาน ทั้งชีวิตของคุณเลยนะ”
เพชรกับยุพาพยายามแก้ตัว จันทรกานต์รีบตัดบท
“ไม่มีอะไรต้องแก้ตัวแล้วครับ ห้างแกรนด์ไม่ต้อนรับคนโกง เชิญครับ”
เพชรมองหน้าทุกคน แล้วชี้หน้ารายตัว
“จำไว้ ผมจะล้างแค้นทั้งตระกูล”
คุณชายจันทรยิ้มอย่างใจเย็น
“ยินดีครับ ทำเกินกว่าเหตุเมื่อไหร่ คลิปฉาวคุณออนไลน์ไปทั่วแน่”
เพชรฮึดฮัดแล้วเดินออกไป ยุพาร้องไห้ตามไป พร้อมกับก่นด่าเพชรไปด้วย
คุณชายจันทรหันมายิ้มชื่นชมจันทรกานต์ พลางบอกว่าถึงเวลาแล้วที่จะได้บริหารแกรนด์เต็มตัว
จันทรกานต์ยิ้มดีใจ สวมกอดพ่อและแม่แน่น
“แม่ครับ สอบผ่านเรื่องงานแล้ว แต่เรื่องรักยังสอบไม่ผ่านเลย”
“นี่ยังไม่คืนดีกันอีกเหรอ”
จันทรกานต์หน้าเศร้า “ยังครับ เธอติดอยู่เรื่องเดียว เรื่องแม่นั่นแหละครับ”
ดารารายพยักหน้ารับ
“งั้นแม่ก็ต้องไปทำความรู้จักเธอให้ใกล้ชิดสักหน่อย ดีไหม”

ดารารายกอดจันทรกานต์ไว้ แล้วหันมายิ้มกับคุณชายจันทร
ดาริกานั่งซึมอยู่ตรงหน้ากระดานดำ มองตัวเลขหกแสนที่ถูกขีดฆ่า แล้วก็ทอดถอนใจ ก่อนที่จะเอาแปรงมาลบตัวเลขออกทั้งหมด กุสุมา ที่แต่งตัวสวยเป็นพิเศษ ออกมาเห็นพอดี

“ลบทำไมล่ะลูก”
“ก็เงินมันหมดเกลี้ยงไปแล้วนี่แม่ เอ๊ะ ทำไมวันนี้แม่สวยจัง จะไปไหนเหรอ หรือไปทำบุญที่วัด”
“ก็ว่าจะไปอยู่นะ”
ดาริกาพยักหน้า
“นั่นซี เห็นว่าวันนี้มีเศรษฐีจากกรุงเทพมาทำบุญที่วัดเราด้วย สงสัยจะบนหลวงพ่อไว้”
“เราเองก็แต่งตัวให้เรียบร้อย แล้วแวะไปที่วัดให้แม่หน่อยเอาเงินทำบุญไปให้คุณตา”
“ได้ค่ะ”
ดาริกาแยกกลับเข้าห้อง กุสุมามองตาม แล้วยิ้มละไม

ตาทศเดินนำมาจากตัววัด ตามด้วยคุณชายจันทรและดารารายในชุดหรูเรียบ ภูมิฐาน ดารารายมองสถูปบรรจุอัฐิที่เรียงรายอยู่ แต่กลับไม่รู้สึกถึงความน่ากลัวใด ๆ
“โธ่ ฉันก็วาดภาพเสียน่ากลัว นึกถึงโรงทึม โลงผุ ๆ กับซากศพ เน่า ๆ เอาเข้าจริงบรรยากาศร่มรื่นดีออกนะคะ”
คุณชายจันทรพยักหน้าเห็นด้วย

ทั้งสามเดินมาถึงลานกว้างหน้าบ้าน คุณชายจันทรและดาราราย ยิ้มออกมาทันที เมื่อสัมผัสกับความร่มรื่น และความงามของบ้านไทยเก่า ที่ยังแข็งแรงและสะอาดสะอ้าน
ดารารายเดินเลยไปริมฝั่งน้ำ เข้าใจแล้วว่าลูกชายหลงเสน่ห์อะไรที่นี่
“เชิญบนบ้านดีกว่าครับ แม่กุสุมาเขารออยู่แล้ว อ้าว ลงมาพอดี”
กุสุมารีบลงมาจากบ้าน ตรงมาไหว้ คุณชายและดาราราย
ดารารายมองกุสุมาอย่างพินิจ และนึกชื่นชมในบุคคลิก ที่ดูจะถ่ายทอดความงามสง่าไปที่
ลูกสาวไม่น้อย

ดาริกาเพิ่งกลับมาจากวัด เดินมาถึงบ้าน พลางมองรองเท้าของคุณชายจันทรและดาราราย ที่ถอดวางอยู่ด้วยความสงสัย แล้วก็ค่อยๆ ก้าวขึ้นเรือน เห็นคุณชายจันทรและดาราราย กำลังนั่งคุยกับแม่และตาทศอย่างป็นทางการ ดาริกานั่งลงที่บันไดแอบฟังอยู่ ได้ยินเสียงคุณชายจันทรชัดเจน
“ผมจะมาขอดาริกาจากคุณกุสุมาและคุณตาทศแล้ว คุณดาวก็มีเรื่องอยากจะเรียนเพิ่มเติมด้วย”
ดารารายยิ้มเก้อๆ
“ฉันมาขอขมาทั้งคุณแม่และคุณตา ในสิ่งที่ฉันได้ทำผิดพลาดไปกับดาริกาค่ะ ฉันอคติ ในตัวลูกสาว คุณอย่างไม่น่าให้อภัย ฉันทำร้ายจิตใจเธอสารพัด เพียงเพราะอคติแค่ว่าเธอเป็นหลานสาวสัปเหร่อ ยากจนเกินกว่าจะมาเป็นคู่ครองของลูกชายฉันได้”
ดาริกแอบฟังอยู่ ถึงกับน้ำตาซึม
“ฉันมองข้ามเนื้อแท้ของดาริกาไป เนื้อแท้ของความเป็นคนดี มีเมตตา ซื่อสัตย์และสำคัญที่สุด รักแท้ที่เธอมีให้กับคุณจันทร์ รักที่เธอยอมเสียสละทุกอย่างให้กับลูกชายฉัน แม้เธอจะเจ็บปวดแค่ไหน”
ดารารายเช็ดน้ำตา เช่นเดียวกับกุสุมาที่น้ำตาไหลพราก
“ฉันมาเพื่อขอโทษคุณและคุณพ่อค่ะ ให้อภัยฉันนะคะ”
ดารารายยกมือไหว้ตาทศ และกุสุมา
“ไม่เป็นไรค่ะ เราไม่ถือโทษอยู่แล้ว”
“แค่คุณเข้าใจยายดาว มันก็แทนคำขอโทษทั้งหมดแล้วละครับ”
ดารารายเช็ดน้ำตา ทั้งหมดยิ้มออกมาได้ คุณชายจันทรได้จังหวะรีบพูดต่อทันที
“เมื่อให้อภัยแล้ว ก็ถึงเวลาที่ผมจะขอหลานสาวคุณพ่อละนะครับ ขอไปเป็นเจ้าสาวคุณจันทร์ลูกชายผม”
ดาริกาจะย่องกลับลงไป แต่บังเอิญเสียงไม้ลั่น ทุกคนหันมามอง
“ดาว แอบฟังอยู่ทำไม มานี่ซิลูก”
ดาริกาก้มหน้างุด พยายามเช็ดน้ำตา แล้วเดินมานั่งพับเพียบตรงหน้า ตาทศรีบบอก
“ดาว กราบคุณชายกับคุณดารารายเสีย ขอขมาลาโทษท่านเสียด้วย”
“หนูเคยล่วงเกินท่านทั้งกายกรรม มโนกรรม วจีกรรม ยกโทษให้หนูด้วยค่ะ”
ดาริกาก้มกราบทั้งสอง ดารารายลูบศีรษะเบาๆ ดาริกาลุกขึ้นเงยหน้าที่เต็มไปด้วยน้ำตา
ดารารายช่วยเช็ดน้ำตาให้
“ยกโทษให้ฉันด้วยเช่นกันนะ”
“ค่ะ คุณท่าน”
ดารารายส่ายหน้า “ไม่ซิ เรียกแม่ดีกว่านะ”
“ค่ะ คุณแม่”
ดารารายดึง ดาริกามากอดไว้
“ถ้าอย่างนั้น ถึงเวลาแล้วที่เดือนและดาวจะมาบรรจบคู่กันเสียทีนะครับ”
คุณชายจันทรพูดยิ้มๆ กุสุมารีบพูดต่อ
“ค่ะ คงเป็นคืนที่สวยที่สุดเลยนะคะ”
ดาริกายิ้มออกมาในอ้อมกอดของดาราราย

ดาริกาเดินออกมาที่ระเบียงคอนโด เห็นจันทรกานต์ที่แต่งหล่อนั่งรออยู่แล้ว พร้อมด้วยดอกไม้ ที่ประดับประดาไว้เต็มพื้นที่ ดูงดงาม ข้างๆ มีโต๊ะเล็กจัดเครื่องดื่มไว้สำหรับสองคน
ดาริกามองไปที่บอร์ดกระดานดำ ที่ขนมาจากบ้านเขียนว่า “บ้านเป็นของเราแล้วลูก” ด้วยลายมือของกุสุมา
“คุณซื้อบ้านให้ฉันเหรอ ถ้าซื้อให้ฉันไม่รับนะคะ”
จันทรกานต์รีบส่ายหน้า
“เปล่าซื้อครับ แต่ผมเอาเงินที่คุณคืนให้แม่ ไปคืนแม่กุสุมาทั้งหมด คุณพ่อดำรงก็คืนเงินสามแสนมาให้คุณด้วย น้ำพักน้ำแรงของคุณจริงๆ”
“ไม่มีหลอกอะไรอีกนะคะ” ดาริกาไม่วายย้ำ
“ไม่กล้าแล้วครับ ละครจบฉากแล้ว ตอนนี้ความจริงล้วน ๆ เชิญครับ”
ดาริกาลงนั่ง “ทำไมต้องมานั่งดริงค์กันตรงนี้คะ”
“ผมต้องการพยานครับ”
ดาริกาหน้าเหรอ “พยานไหน ก็มีเราแค่สองคน”
“ใครบอก ดูโน่น”
ดาริกามองไปบนฟ้า เห็นพระจันทร์เต็มดวง และดาวอมยิ้มอยู่คู่กัน
“พยานรักของเรา บอกสิ ว่าจะรักผม คุณอยู่กับผม เราจะคู่กันไปตลอด”
ดาริกายิ้มเขิน “ค่ะ รักคุณ จะอยู่คู่กับคุณตลอด”
“พูดอย่างที่เคยพูดดีกว่านะ”
ดาริกาพยักหน้า “ค่ะ ทูนหัวของบ่าว บ่าวจะรักคุณ อยู่คู่กับคุณตลอดไปค่ะ"

ทั้งสองต่างยิ้มและหัวเราะให้กันอย่างมีความสุข ในคืนที่มืดมิดท่ามกลางแสงเดือน และดวงดาว ที่กระพริบวิบวับเต็มท้องฟ้า ราวกับมาร่วมเป็นสักขีพยานรัก ของความรักต่างชนชั้น ระหว่าง “หม่อมหลวงจันทรกานต์” กับ “ดาริกา” หลานสาวสัปเหร่อ

********* อวสาน *********

อ่านละคร ดาวเคียงเดือน ตอนอวสาน[จบ] วันที่ 9 ส.ค. 57

ละครเรื่องดาวเคียงเดือนบทประพันธ์โดย รอมแพง
ละครเรื่องดาวเคียงเดือน บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่องดาวเคียงเดือน กำกับการแสดงโดย ชนินทร ประเสริฐประศาสน์
ดาวเคียงเดือน ละครแนว รักตลกโรแมนติก ดราม่าคอเมดี้
ละครเรื่องดาวเคียงเดือน ผลิตโดย บริษัท บรอดคาซท์ ไทยเทเลวิชั่น จำกัด
ละครเรื่องดาวเคียงเดือนควบคุมการผลิตโดย คุณอรุโณชา ภาณุพันธ์
ละครเรื่องดาวเคียงเดือนออกอากาศทุกวันศุกร์-เสาร์และวันอาทิตย์ เวลา 20.15-22.45 น.
ละครเรื่องดาวเคียงเดือน เริ่มออกอากาศตอนแรก วันศุกร์ 18 ก.ค.นี้ ทางไทยทีวีสีช่อง3
ที่มา ไทยรัฐ